วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

ปัญหาของแท็กซี่

ที่มาภาพ http://news.mthai.com/app/uploads/2014/07/04.jpeg


     วันนี้เราจะพาไปทราบถึงปัญหาที่ผู้โดยสารเจอนั่นคือ คนขับแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร โดยมุมมองจากคนขับแท็กซี่ว่าทำไม่คนขับแท็กซี่จึงปฏิเสธผู้โดยสาร  วันนี้ผมจะบอกถึงสาเหตุว่า เป็นเพราะอะไรเขาจึงปฏิเสธ  ซึ่งทุกคนเคยประสบปัญหานี้อยู่เสมอ ถึงแม้จะมีระเบียบจากกรมการขนส่งทางบกว่า  รถแท็กซี่ทุกคันห้ามปฏิเสธผู้โดยสาร  แต่ในทางปฏิบัติแล้ว มีการปฏิเสธผู้โดยสารอยู่ตลอดเวลาจนเหมือนเป็น เรื่องธรรมดา โดยคนขับมักจะให้เหตุผลว่า ต้องไปส่งกะ  หรือ  รถติด ซึ่งเหตุผล
    เหล่านี้เป็น เหตุผล ที่ง่ายที่สุดที่จะหยิบยกขึ้นมาบอกให้ผู้โดยสารได้ทราบ แต่สาเหตุที่แท้จริงและ
    ลึกลงไปแล้วมี มากกว่าที่บอก


1.การส่งกะ เชื่อว่าส่วนหนึ่งต้องรีบไปส่งกะจริง  การที่จอดรับผู้โดยสาร เพื่อดูว่าเป็นเส้นทาง เดียวกัน
หรือเปล่าถ้าใช่ก็เพิ่มรายได้อีก 1 เที่ยว   ถ้าคนละเส้นทางก็จำเป็นต้องปฏิเสธ  เพราะหากไป
ส่งกะช้าจะทำให้ถูกปรับค่าเช่าจากเจ้าของอู่อีกทั้งคู่กะก็เกิดความเสียหายจากการรอรับรถ 

2.รถติด ต้องยอมรับว่า สภาพการจราจรในกรุงเทพฯ ณ ปัจจุบันติดขัดตลอดเวลาอาจเป็น เพราะ
สภาพเศรษฐกิจ ของประชาชนดีขึ้น หรือ ราคาน้ำมัน เชื้อเพลิงถูกลงจึงทำให้มีการใช้รถยนต์มากขึ้น
แต่อาชีพขับรถแท็กซี่เป็นอาชีพที่ต้องอยู่บนท้องถนนตลอด ระยะเวลาของการทำงาน ฉะนั้นรถติด
จึงถือเป็นเรื่องปกติของอาชีพนี้


แต่เหตุผลจริงๆ ที่คนขับต้องปฏิเสธผู้โดยสาร เกี่ยวข้องโดยตรงกับ ค่าโดยสาร  เพราะปัจจุบัน
ค่าโดยสาร ไม่มีความเป็นธรรมสำหรับคนขับและมีค่าใช้จ่ายที่ต้องหักโดยประมาณในแต่ละวันคือ

1.ค่าเช่า 550-600 บาท 
2.ค่าแก๊ส NGV.  200.- บาท  และมากขึ้นตามจำนวนเที่ยววิ่ง 
3.ค่าอาหาร  และค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ  120. บาท 
4.ค่าล้างรถ  30.- บาท

จากจะเห็นว่า จะมีค่าใช้จ่ายแต่ละวันที่คนขับต้องจ่ายตายตัวอยู่ระหว่าง  900-950 บาท  
หากวันนั้นมีรายได้  1,200 บาท  ก็จะเหลือเงินจริงๆ  250-300 บาท เท่านั้น   ซึ่งในขณะนี้ 
รัฐบาลมีนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ  300.- บาท  คนขับแท็กซี่ก็ถือได้ว่าอยู่ในเกณฑ์แล้ว  แต่จำนวน
ชั่วโมงทำงานแต่ละคนประมาณ  12  ชั่วโมง  และมีความเสี่ยงสูงหลายด้าน โดยเฉพาะด้านความ
ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน  ทั้งเรื่องอุบัติเหตุ  เรื่องอาชญากรรม จี้ ปล้นจึงเป็นเหตุให้คนขับแท็กซี่ต้องปฏิเสธผู้โดยสาร


ที่มาข้อมูล http://suvarnabhumitaxi.co.th/Columnis.html





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น